วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

มะพร้าวน้ำหอม กับสระน้ำใหม่

มะพร้าวที่พ่อปลูกไว้ ตอนนี้กำลังโต

เมื่อครั้งที่แล้ว ลงเรื่องควายของพ่อที่ไปซื้อมาใหม่ ครั้งนี้จะเอาเรื่องมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูก กับสระน้ำที่พึ่งจะขุดเมื่อปีที่แล้วมาให้ดูกันนะค่ะ ตอนนั้นซื้อมะพร้าวน้ำหอมที่ตัวอำเภอมา กะว่าจะมาปลูกคิดว่าปลูกทิ้งๆไว้เท่านั้น ไม่ได้คิดว่าจะใส่ใจอะไร แต่ลงดินแล้ว เห็นต้นมันเหลืองๆ ไม่ได้น้ำก็อดสงสารมันไม่ได้ ต้องหาคนมารดน้ำให้มัน เป็นเพราะว่าสงสารมันกลัวมันตาย รดได้สักอาทิตย์ เชื่อไหม มันเขียวขึ้นมาทันตาเห็นเลยเชียว ไม่เสียแรงจ้างคนรดน้ำนะเนี่ย แต่ดูๆไป มันก็ยังไม่ค่อยจะโตเท่าไหร่ ปลูกตั้งกะเดือน สิงหาคม ปีที่แล้ว เราไม่ได้ปลูกเองนะ พ่อปลูก ขุดดิน พ่อทั้งนั้น ก็จะไปปลูกแล้ว พ่อบอกว่ารอไม่ไหวเดี๋ยวต้นมะพร้าวตายก่อนลงดิน เราต้องทำงานนี่นะ ทำไงได้ ไปซื้อมาแต่ไม่ได้ปลูก.. ฮ่าๆ สรุปแล้วก็ฝีมือ พ่อทั้งน้านเล๊ย

ต้นเท่านี้แหล่ะ ยังไม่โตเท่าไหร่

ที่มองเห็นไกลๆ โน้น ก็เป็นสระน้ำใหม่ แม่หาต้นกล้วยมาปลูก มองเห็นต้นกล้วยไกลๆ นั่นแหล่ะ แม่ไปเอาพันธุ์กล้วยน้ำหว้าต้นเตี้ยมาปลูก แม่บอกว่า ไปขอเค้ามา กว่าเค้าจะให้ เกือบแย่ ได้มาสองต้น ตอนนี้กำลังโต รอบๆสระน้ำ ก็ปลูกตะไคร้ ข่า พ่อไปเอาต้นมะข่า กะ ต้นอะไรไม่รู้ลืมถาม กลับบ้านครั้งหน้าจะไปถามพ่อแล้วกัน ปลูกไว้รอบๆ สระ พ่อบอกกว่าปลูกไว้ให้ลูกๆหลานๆดู

ต้นนี้โตกว่าต้นอื่น

ตอนแรกที่ซื้อพันธุ์มะพร้าวมา เค้าบอกชื่อพันธุ์เหมือนกัน แต่ดันลืมไปแล้ว  เหตุที่ปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอมเพราะว่า คนที่บ้านชอบกินน้ำมะพร้าวทุกคน ไปซื้อมาทีไร แย่งกันกินทุกที ตอนนี้เราก็สั่งพันธุ์มะพร้าวกะทิมาอีก สั่งเค้ามา 10 ต้น ยังไม่ได้ของเลย ต้องรอเพาะก่อน แต่พ่อกะแม่ไม่ค่อยสนับสนุนการปลูกเท่าไหร่บอกว่ามันกินไม่อร่อย เลยไม่อยากให้ปลูก แต่เราก็ไปสั่งเค้าแล้ว ได้ลงดินเมื่อไหร่จะเอามาให้ดูกันแล้วกันเนอะ

แปลงสะระแหน่ ของพ่อ

นอกจากมีมะพร้าวแล้ว รอบๆบ้านของเรา ยังมีพืชผักอื่นๆ อีกหลายอย่าง ดูเอาแล้วกันเนอะ

พลู ของแม่ แม่หวงสุดๆ

ต้นนุ่น (ต้นงิ้ว) ข้างสระ

ไก่ต๊อกของพ่อ 3 ตัว

ต้นมะขามเทศข้างบ้าน กำลังโต

ต้นจันทร์แดง เอามาจากพ่อใหญ่เป้ย ที่บ้านพ่อใหญ่ปลูกเพียบ

บ้านพ่อใหญ่เป้ย ทางไปซับตารี อยู่แถวโป่งน้ำร้อน จันทบุรี ญาติของพ่อ ปลูกจันทร์แดง จันทร์ผาไว้เพียบเลย เค้าบอกว่าปลูกไว้ขาย ตอนนั้นไปบ้านเค้าไปขอเค้ามา ไม่ได้ซื้อหรอก เค้าบอกว่าต้นหนึ่งหลายตังค์มากเลย ไม่อยากถามราคา ใครอยากรู้ลองถามร้านขายต้นไม้ดูเองนะค่ะ วันนี้แค่นี้ก่อน ครั้งหน้าจะเอารูปมาลงใหม่ คอยติดตามนะค่ะ.........

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2554 เวลา 08:50

    นึกถึงนะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2554 เวลา 19:44

    แหม น่าไปอยู่จิงๆบ้านตาภูเนี่ย ไม่รู้จะมีคัยให้ไปอยู่ป่าวน้า

    ตอบลบ