วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

นาเกษตรของเรา ณ.ตอนนี้

นาของพ่อ โล่ง หญ้าขึ้นพอประมาณ
หลังเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว ที่นาก็เป็นโล่งๆ อย่างที่เห็น ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร พ่อนั่งๆ นอนๆ ไม่ได้ทำอะไรหลังจากที่ขายควายไป 3 ตัวแล้ว เพราะมีเหตุจำเป็นแม่ป่วยต้องเอาเวลามาคอยดูแลแม่ แต่ตอนนี้แม่ดีขึ้นมาก ทำอะไรได้ไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อก่อน พ่อก็เลยเหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง อยู่เฉยไม่เป็น ทำเอาคนที่บ้านปั่นป่วน นึกไปนึกมาก็เลยโทรมาบอกว่าจะไปซื้อควายมาเลี้ยงอีก แกบอกว่าดีกว่าอยู่เฉยๆ ก็เลยต้องตามใจแก อย่างว่าคนมันเหงานี่นา

กำลังเอาควายที่ไปซื้อมาลงจากรถ

มีเพื่อนบ้านมาคอยสังเกตุการณ์ด้วย

หญ้าที่ขึ้นรอบๆ บ้านกำลังเขียวสวย

พ่อบอกว่าถ้าไม่ซื้อควายมาเลี้ยง พ่อเหมือนไม่มีอะไรทำ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่รู้แกคิดไปเองหรือเปล่า แต่ก็ตามใจแกแหล่ะ เดี๋ยวแกงอน ครั้งแรก ได้มา 3 ตัว เป็นควาย แม่กะลูกเล็กๆ แล้วก็มีไอ้ตัวเล็กอีกตัว พ่อบอกว่าคนที่เอามาขายที่ตลาดควายเป็นคอกเดียวกัน ก็เลยซื้อมาพร้อมกัน เพื่อจะได้ไม่ต้องดูแลมาก มันไปไหนก็ไปด้วยกัน ถ้ามาต่างที่ คงจะเข้ากันยากเหมือนกัน กว่าจะปรับตัวเข้ากันได้ มาถึงหาเชือกมาผูกที่คอ แล้วก็ปล่อยให้ไปหาหญ้ากินรอบๆบ้าน หญ้ารอบๆบ้านได้ฝนใหม่ๆ กำลังขึ้นเขียวเต็มไปหมดนี่คงเป็นอีกสาเหตุที่พ่ออยากได้ควายมาเลี้ยง แกบอกว่า เสียดายหญ้า

ดูแล้วผอมๆ อยู่อีกเดี๋ยวคงอ้วนน่าดู

               ลงมาแล้ว ลงมาก็ตรงดิ่งไปหาหญ้า สงสัยกำลังหิว กินแบบไม่มองใครเลย คนถ่ายก็กลัว มาถ่ายซะไกลมองไม่เห็นควาย หญ้าเยอะมาก ควายคงชอบ กะว่าจะตั้งชื่อให้สักหน่อย แต่ยังไม่ได้คิดเลย ต้องคิดแต่ก็ต้องถามพ่อก่อนว่าชอบหรือเปล่า เดี๋ยวไม่ชอบไม่ยอมอีก



ลงมาแล้วก็กินๆๆๆ ไม่ยอมเงยหน้าเลย

ไว้แค่นี้ก่อนแล้วจะลงเรื่องวิวัฒนการมะพร้าว ครั้งหน้า มาติดตามกันนะค่ะ........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น