วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภูนิตา นาเกษตร

ที่มา..ของนาเกษตร ภูนิตา
    ที่บ้านมีพื้นที่ในการทำนาอยู่แล้ว คิดแล้วว่าน่าจะไม่ต้องลงทุนหาที่อีก และตัวเองก็มีความไฝ่ฝันอยากทำอาชีพนี้ ด้วยเหตุหลายประการคือ อยากทำอะไรด้วยตัวเองไม่อยากแก่งแย่งชิงดีและเบื่อวิถีชีวิตการทำงานโรงงาน มันเหมือนไม่สิ้นสุด พยายามหาทุนอยู่หลายปี แต่ก็ยังไม่พอสักที และตัวเองคิดว่า ควรจะเริ่มทำอะไรสักอย่างที่เป็นสิ่งยึดในปั้นปลายชีวิต โดยการคิดสร้างบ้านเป็นของตัวเองไม่ต้องไปพึ่งพาพ่อกับแม่ หาตังค์เอง และประสบผลสำเร็จได้เริ่มสร้างบ้านปี 2551 มีเงินก้อนหนึ่ง แต่บ้าน ณ.ตอนนี้ก็ยังไม่เสร็จอยู่ดี ค่อยๆ สร้างไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้กลับไปอยู่บ้าน แต่ความฝันที่อยากทำนาเกษตรก็ยังวนเวียนอยู่ในสมอง สำหรับการทำเวปนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างฝันที่อยากเป็นในอนาคตที่จะต้องเป็นอย่างที่เราคิดไว้ พยายามศึกษาหาอาชีพตามเวปต่างๆ ซึ่งตอนนี้คนก็เริ่มหันมาสนใจอาชีพนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะทำอาชีพเกษตรที่พ่อปูทางมาแล้วมากยิ่งขึ้น ตอนนี้พ่อกับแม่ก็อายุมากขึ้น โรคภัยไข้เจ็บก็กำลังเล่นงาน อีกหน่อยก็คงต้องกลับมาดูพ่อกับแม่ให้มากขึ้น และก็ควรที่จะเริ่มอาชีพที่เราชอบและไฝ่ฝันมาตลอดสักที

สิ่งที่คิดว่าควรจะต้องทำอาชีพนี้คือ
   1. กลับมาดูแลพ่อกับแม่ซึ่งอายุมากขึ้น ไม่มีคนคอยดูแล
   2. อยู่กันพร้อมหน้า ลูก หลาน
   3. อยากพัฒนาตนเอง อยากพิสูจน์ตัวเองว่า สามารถทำได้แค่ไหน
   4. มีรายได้เพียงพอเลี้ยงครอบครัวได้ ไม่เดือดร้อน ไม่เป็นหนี้
   5. สร้างฝันของตัวเอง เพื่อพัฒนานาเกษตรของตนให้เป็นแบบอย่างแก่ชาวนาคนอื่นและเป็นแหล่ง  เรียนรู้ที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยการทำการเกษตรจริงๆ
   6. เพื่อสุขภาพที่ดี ของตัวเราเองและปูพื้นฐานให้ลูกๆคนรุ่นหลัง ได้เห็นการพัฒนาแบบพึ่งพาตัวเองโดยไม่ต้องดิ้นรนไปทำงานในเมือง

มาติดตามการทำเกษตรของเราได้นะ........ในแบบฉบับของเรา

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยกับความคิดของคุณตัวเองก็กำลังทำอูย่ตอนนืี้กำลังหาข้อมูลการปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์
    บ้านสวนศิริพันธ์

    ตอบลบ