วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ บล็อก Poo nita farm (ภูนิตาฟาร์ม) วันนี้นำสาระดีๆมาฝากกันอีกแล้วค่ะ สำหรับผู้ที่มีพื้นที่ไม่มากในการปลูกข้าว เป็นอีกทางเลือกที่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงค่ะ วิธีการก็ไม่ยากสักเท่าไหร่ ลองทำกันดูนะค่ะ สำหรับชาวนาฝึกหัดใหม่ และตั้งใจจริง ก็ลองทำแบบง่ายๆ ดูก่อน ซึ่งมีวิธีในการเพาะหลายรูปแบบ คงมีประโยชน์ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ
คนในเมืองที่มีพื้นที่จำกัด แต่ต้องการปลูกข้าวเพื่อบริโภค หากมีพื้นที่ว่างมากพอสามารถทำบ่อปูนสี่เหลี่ยมแบบถาวร ใช้ปลูกข้าวเพื่อการบริโภคเองได้ รูปแบบการปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์นี้ถูกคิดค้นโดย คุณปรีชา บุญท้วม เกษตรกรจังหวัดระยอง ถึงแม้การสร้างบ่อซีเมนต์เพื่อการปลูกข้าวนี้จะต้องลงทุนวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างอยู่บ้างแต่บ่อปลูกข้าวนี้ก็มีความคงทน แข็งแรง ลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่อยู่ได้นาน อีกทั้งใช้น้ำในการปลูกน้อย ปลูกข้าวในบ่อเพียง 3-4 บ่อ ก็สามารถปลูกข้าวเลี้ยงคนได้ 4-5 คน ให้มีข้าวพอกินตลอดทั้งปี นาบ่อ ขนาด
24 ตารางเมตร ให้ผลผลิตเป็นข้าวเปลือก 50-60 กิโลกรัม
ขั้นตอนการสร้างบ่อ
1. ปรับพื้นที่ที่จะสร้างบ่อให้เรียบ ก่ออิฐบล็อกสููง 50 เซนติเมตร ขนาด 3x4 เมตร
2. ทำการเทปูนที่พื้นบ่อให้สูงขึ้นมา 2-3 นิ้ว ทำการฉาบให้เรียบก้นรั่ว ควรผสมปูนกับน้ำยากันซึม ฉาบด้านบนหลังเทพื้นบ่อแล้วอีก 2-3 ครั้ง เพื่อป้องกันการรั่วซึม ตรวจสอบรอยรั่วของบ่อ ถ้ามีใช้ปูนอุด
ขั้นตอนการผสมดินและปลูกข้าว
1.นำดินมาใส่ในบ่อให้สูง 30 เซนติเมตร นำปุ๋ยหมักชีวภาพมาใส่ 1 กำมือต่อ 1 ตารางเมตร ผสมคลุกเคล้ากัน แช่น้ำพอแฉะแช่ไว้ 2-3 วัน ปรับดินให้เสมอกันก่อนนำกล้ามาดำ
2.นำข้าวปลูกอายุ 120 วัน มาเพาะกล้า ทำการเพาะกล้าข้าวไว้ประมาณ 15-20 วัน จึงนำมาปักดำในบ่อ ดำกล้า 3 ต้นตอ 1 กอ ดำห่างจากขอบบ่อ 3 นิ้ว แต่ละกอดำห่างกัน 8 นิ้ว
การดูแล
เมื่อดำข้าวได้ 2-3 วัน ให้เอาน้ำเข้าบ่อที่ระดับคอของต้นข้าว เมื่อข้าวอายุ 1 เดือน ต้นข้าวจะสูง 70 เซนติเมตร ให้เพิ่มน้ำให้ครึ่งหนึ่งของต้นกล้า รักษาระดับน้ำไว้การให้น้ำหมักชีวภาพ ฉีดน้ำหมักสูตรบำรุงต้นเมื่อดำข้าวได้ 3 วัน หลังจากนั้นให้ฉีดพ่นทุก 7 วันต่อเนื่องไป จนเมื่อข้าวอายุได้ 90 วัน จะเริ่มตั้งท้องให้ฉีดพ่นน้ำหมักสูตรบำรุงดอก 2 ครั้งในทุก 15 วัน หลังจากนั้นข้าวจะออกรวง ให้ฉีดพ่นน้ำหมักสูตรบำรุงผล 2 ครั้ง โดยห่างกัน 7 วันต่อครั้ง จากนั้นรอเก็บเกี่ยวผลผลิต
สูตรน้ำหมักบำรุงนาข้าว
วัตถุดิบ กล้วยสุก 5 กิโลกรัม ,มะละกอ 5 กิโลกรัม,ฟักทอง 5 กิโลกรัม สับผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับกากน้ำตาล 10 ลิตร หัวเชื้อ 5 ลิตร พด.2 1 ซอง ละลายน้ำ 150 ลิตร หมักนาน 3 เดือน อัตราส่วนในการใช้ น้ำหมัก 1 ขวดลิโพต่อน้ำ 20 ลิตร จะช่วยเร่งการเจริญเติบโต
สูตรน้ำหมักกำจัดป้องกันไล่แมลง
1.พริกสด 1 กิโลกรัม
2.กระชาย 1 กิโลกรัม
3.มะกรูดผ่าซีก 50 ผล
4.กากน้ำตาล 5 ลิตร
5.น้ำหมักหัวเชื้อ 5 ลิตร
6.น้ำส้มควันไม้ 5 ลิตร
นำส่วนผสมมาคลุกเคล้าคนให้เข้ากัน ผสมกากน้ำตาลที่ละลายกับน้ำ 20 ลิตรเอาไว้ ตามด้วยการนำ พด.7 มาละลายน้ำ 15นาที นำมาหมักรวมทั้งหมดในถัง หมักนานอย่างน้อย 20 วัน สามารถนำไปใช้ได้ น้ำหมัก 1 ขวดลิโพต่อน้ำ 20 ลิตร จะช่วยกำจัดป้องกันไล่แมลงทุกชนิด
การปลูกข้าวตามขั้นตอน และรูปแบบต่างๆ
ปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์
 ปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์ กำลังเขียวสวย
ข้าวในบ่อซีเมนต์กำลังออกรวง 
ปลูกข้าวในขวดพลาสติก ต้นเล็กกำลังโต
ปลูกข้าวในขวดพลาสติก ขณะกำลังโต
ปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์เรียงเป็นแถว กำลังโต 
ปลูกข้าวในกาละมังพลาสติก
ปลูกข้าวลอยน้ำ
ปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์
ปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์กำลังตั้งท้อง
ปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์กำลังออกรวง
ปลูกข้าวในถังพลาสติก
ปลูกข้าวในถังพลาสติกกำลังตั้งท้อง
ข้าวในถังพลาสติกขณะออกรวง
รวงข้าวที่ได้ในถังพลาสติกสีดำ

การปลูกในบ่อซีเมนต์
ขอขอบคุณ แหล่งที่มา : http://wisdomking.or.th
ภาพประกอบบางส่วน : บ้านสวนพอเพียง ดอทคอม

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบ..ข้าวที่ปลูกในบ่อซีเมนต์ควรเป็นข้าวพันธุ์อะไรคะ

    ตอบลบ
  2. อยากให้แนะนำพันธุ์ข้าวที่ปลูกได้ผลผลิตที่ดี

    ตอบลบ