วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สวนผักบนพื้นปูน

สว้สดีค่ะ วันนี้บล็อก Poo nita farm ของเรานำสาระดีๆมาฝากอีกแล้วค่ะ จะนำเรื่องของแปลงผักบนพื้นปูนสำหรับคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด และแปลงเป็นพื้นปูน ก็สามารถทำการเกษตรปลูกผักไว้รับประทานได้ โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้การปลูกผักบนดาดฟ้า ทำเกษตรพื้นปูนของสำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ค่ะ เมื่อครั้งที่แล้วนำเรื่องของการปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์ไปแล้ว ครั้งนี้ก็มาดูเรื่องแปลงผักบนพื้นปูนกันค่ะ ยังไงก็ลองทำดูนะค่ะ ผักเราก็ไม่ต้องซื้อและมีความภูมิใจด้วยค่ะ

แปลงปลูกผัก: เนื่องจากการทำเกษตรบนพื้นปูนจะมีปัญหาเรื่องความร้อน เคล็ดลับการเตรียมแปลงปลูกบนดาดฟ้าจึงใช้กาบมะพร้าวเป็นส่วนประกอบหลัก และดินเป็นส่วนประกอบรอง บรรจุอยู่ในกระบะไม้ที่ทำขึ้นจากเศษไม้แปลงปลูกขนาดกว้าง 1.2 เมตร ยาว 4 เมตร และสูง 20-30 เซนติเมตร โดยให้มีช่องทางเดินระหว่างแปลงประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อให้สะดวกกับการทำงาน
ขั้นตอนการทำกระบะปลูก
1.นำไม้ไผ่และไม้หน้าสามมาตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยมกว้าง 1.2 เมตร ยาว 4 เมตร สูง 30 เซนติเมตร
2.บุขอบทั้งสี่ด้านของแปลงด้วยแผ่นฟิวเจอร์เพื่อลดการผุพัง ยึดฟิวเจอร์บอร์ดให้ติดกับกรอบไม้
3.ใช้ผ้าใบกางแผ่เข้าไปในกรอบไม้ ขมวดให้
4.จากนั้นทำการผสมวัสดุปลูกลงไป โดยใช้กาบมะพร้าวใส่ลงไปในกระบะเป็นชั้นแรก โดยใส่กาบมะพร้าว 2 ส่วน หรือสูงจากก้นกระบะขึ้นมา 20 เซนติเมตร เกลี่ยให้กระจายทั่วกระบะ
5.ทำการผสมดินปลูก ปุ๋ยอินทรีย์ และแกลบดิบอัตราส่วน 1:1:1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปโรทับกาบมะพร้าวในกระบะปลูกให้ได้ 1 ส่วน หรือสูงขึ้นมาจากกาบมะพร้าว 10 เซนติเมตร
การย้ายกล้าผักลงกระบะปลูก
1.รดน้ำลงดินในกระบะปลูกทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงก่อนทำการย้ายกล้าลงดิน
2.เจาะรูดินในกระบะปลูกด้วยแท่งไม้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5-2 นิ้ว ให้ห่างกันพอประมาณ ขึ้นอยู่กับขนาดทรงพุ่มของผักนั้นๆ
3.ใช้ด้ามช้อนตักต้นกล้าพร้อมตุ้มดินจากถาดหลุมมาใส่ลงในรูืที่เจาะไว้ในกระบะ รดน้ำให้ชุมหลังจากย้ายกล้าเสร็จ
4.ภายใน 3-4 วัน ต้นกล้าจะตั้งตัวได้ สามารถเริ่มให้น้ำหมักชีวภาพบำรุงต้นผักได้ หลังจากย้ายกล้าประมาณ 20 วัน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้
การดูแล
ให้น้ำ 2 ครั้งในช่วงหน้าแล้งที่อากาศแห้ง คือ ช่วงสายและช่วงบ่าย สำหรับช่วงหน้าฝนไม่จำเป็นต้องรด สามารถผสมน้ำหมักชีวภาพกับน้ำไปรดผักในแต่ละช่วงของการเจริญเติบโต เช่น น้ำหมักชีวภาพสูตรพืชสีเขียว ผสมน้ำรดผักในช่งที่เจริญเติบโตทางใบและต้น น้ำหมักชีวภาพสูตรผลไม้สุก ผสมน้ำรดผักในช่วงดอกออกผล โดยในแต่ละสูตรจะทำการรด 3-5 วันต่อครั้ง
ขั้นตอนต่างๆในการทำสวนผักบนพื้นปูน และการนำไปประยุกต์ใช้
การทำแปลงแบบกระบะไม้
การจัดวางแปลง
การปลูก
การทำแปลงจากเศษวัสดุเหลือใช้
การทำแปลงในวงบ่อซีเมนต์
















แหล่งที่มา : http://wisdomking.or.th
ขอขอบคุณ : ภาพจากอินเตอร์เน็ต


2 ความคิดเห็น: