วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เฉลยข้อสอบ มสธ.กิจกรรมประจำชุดวิชา 10151 ไทยศึกษา

เทอมนี้ได้ลงเรียนวิชา 10151 ไทยศึกษา สัญญาว่าจะนำมาลงไว้เป็นตัวอย่างเมื่อเทอมที่แล้วค่ะ ยังไงก็ลองไปปรับใช้ดูนะค่ะ เพราะว่าเจ้าของบล๊อกยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะใช้ได้หรือเปล่า..ลองดูค่ะ

คำถาม
1.ในทรรศนะของนักศึกาษา "มีมหรสพหรือการแสดง ตลอดจนการร้องรำทำเพลงอะไรบ้าง ที่แสดงถึง
 วิธีไทยที่น่าสนใจ
 ซึ่งมีความหลากหลายตามวัฒนธรรมท้องถิ่น" (ตอบเพียง 1 เรื่อง)

(ตัวอย่างที่ 1)
รำวงย้อนยุค
การรำวงเป็นกิจกรรมที่จัดในช่วงงานเทศกาลที่สำคัญของชุมชนในหมู่บ้านของเรา สำหรับผู้ที่เข้ามาชมก็อยู่รอบๆเวที บางคนดูไปก็อมยิ้มไป เพราะไม่คิดว่าญาติผู้ใหญ่ของเรานั้นท่านจะมีเรี่ยวแรง และยังเต้นได้กระชากวัยเช่นนี้ บางท่านออกท่าทางแปลกๆ พยายามเลียนแบบท่านักร้องคนดังแต่กลับทำไม่เหมือน สามารถเรียกเสียงหัวเราะ จากผู้ชมรอบเวทีได้เช่นกัน สำหรับค่าตั๋วรำวง ต่อรอบ ต่อคนราคาเพียงสิบบาทเท่านั้นผู้คนก็สามารถซื้อหาความสุขให้กับตนเองได้ ในการรำวงมีทั้งผู้ใหญ่ และเด็กซึ่ง บางคน ก็ส่ายสะโพกไปตามจังหวะเพลงมันส์ๆปลดปล่อยอารมณ์อย่างสนุกสนาน นางรำก็เป็นชาวบ้านที่อาสามาช่วยงาน และการที่ได้เห็นผู้ใหญ่หลายๆท่าน ไม่ว่าจะเป็น คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณป้า คุณน้า และคุณอา ทั้งที่เรารู้จักและไม่รู้จักกำลังเต้นโยกย้าย อย่างสนุกสนาน ทำให้รู้สึกมีความสุขและอดสนุกไปด้วยไม่ได้ สำหรับการแต่งกายของสาวรำวงนั้น จะอยู่ในชุดรัดรูปเกาะอก กระโปรงสั้น โชว์ผิวขาวผ่อง โดยจะคอยทำหน้าที่ประกบคู่เต้นรำกับผู้ที่ซื้่อตั๋วขึ้นมารำวง ส่วนรายได้ก็เป็นของส่วนรวม การรำวงย้อนยุคนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เห็นวิถีชีวิตของชุมชนบ้านเรานั้นเป็นกันเอง พึ่งพาอาศัยกันได้ รวมทั้งมีความรักสามัคคีกัน และนอกจากนี้รายได้ทั้งหมดหลังการจัดงานก็นำไปช่วยเหลือชุมชนของเรา พัฒนาวัดของชุมชนของเราอีกด้วย  ขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน ไม่ว่าจะอายุน้อยอายุมากเกิดความรักความสมัครสมานสามัคคีกัน  เพราะฉะนั้นเราควรจะอนุรักษ์ให้มีการสืบทอดกันต่อไป ถ้ามีงานวัด ก็อยากจะให้มีเวทีรำวงย้อนยุคทุกครั้งไป และนอกจากนี้สิ่งที่ได้เห็นคือ ชาวบ้านได้ออกกำลังกาย ได้มิตรภาพ ที่ดีเยี่ยมกลับบ้านด้วย ...
 (ตัวอย่างที่ 2)  งานบุญบั้งไฟ
บุญบั้งไฟ เป็นหนึ่งในฮีตสิบสองเดือนของชาวอีสาน นิยมทำกันในเดือน 6 หรือเดือน 7 อันเป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่การทำนา ตกกล้า หว่าน ไถ เพื่อเป็นการบูชาแถนขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล เหมือนกับการแห่นางแมวของคนภาคกลาง
ในสองพิธีกรรมที่อยู่คนละภาคนี้ มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของสัญลักษณ์ที่ใช้อันส่อไปทางเพศสัมพันธ์ เช่น การใช้ไม้มาแกะสลักเป็นอวัยวะเพศชายเรียกว่า "บักแบ้น" หรือ "ปลัดขิก" ในอีสานหรือ "ขุนเพ็ด" ในภาคกลางเข้าร่วมขบวนแห่ ทั้งยังมีการร้องเซิ้งด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับอวัยวะเพศและเพศสัมพันธ์
สัญลักษณ์นี้เป็นเครื่องหมายของความสัมพันธ์ระหว่าง ฟ้ากับดิน หญิงกับชาย ที่เป็นพลังก่อกำเนิดชีวิต และเป็นพลังแห่งความอุดมสมบูรณ์ จึงมีความสัมพันธ์กับการขอฝน ซึ่งเป็นที่มาของพลังแห่งการเติบโตของพืช และด้วยเหตุที่อวัยวะเพศ และเพศสัมพันธ์เป็นสัญลักษณ์สำคัญของงานบุญ จึงถือว่างานบุญบั้งไฟเป็น งานบุญของพระยามาร ซึ่งจัดแข่งกับงานบุญของพระพุทธเจ้า
บุญบั้งไฟมีตำนานเล่าขานมานาน จากนิทานพื้นบ้านเรื่องผาแดงนางไอ่ เรื่องพระยาคันคาก ล้วนแต่กล่าวถึงการจุดบั้งไฟเพื่อให้แถน (เทวดา) ได้บันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาล ถือเป็นประเพณีอันสำคัญที่จะละเลยมิได้ เพราะมีความเชื่อว่า หากหมู่บ้านใดไม่จัดงานบุญบั้งไฟก็อาจจะก่อให้เกิดภัยภิบัติแก่ผู้คนในชุมชน งานบุญบั้งไฟเป็นงานใหญ่ ลงทุนสูง การจัดงานจะต้องเป็นไปตามการตัดสินใจของชุมชน หากปีใดเศรษฐกิจในชุมชนฝืดเคืองอาจจะต้องงดจัดงาน ซึ่งต้องไปทำพิธีขอเลื่อนการจัดที่ศาลปู่ตา (ศาลผีบรรพบุรุษหรือเทพารักษ์) ของหมู่บ้าน ความจริงแม้จะจัดหรือไม่ก็ต้องมีการไปกระทำพิธีเซ่นไหว้ที่ศาลปู่ตาอยู่ดี
การทำบั้งไฟในสมัยก่อนจะใช้ไม้ไผ่ลำขนาดใหญ่ที่สุด ทะลวงปล้องให้ถึงกัน ภายนอกจะใช้ตอกไม้ไผ่ถักเป็นเชือกมัดรอบลำไผ่ให้แน่นเพื่อไม่ให้ลำไผ่แตก ส่วนหัวปล้องสุดท้ายจะถูกอุดด้วยแผ่นไม้หนาพอควร แล้วทำการอัดบรรจุหมื่อ (ดินปืน) ให้แน่นด้วยการตำ หรือใช้คานดีดคานงัด (สมัยใหม่ใช้แม่แรงยกล้อรถบรรทุกแทนสะดวกกว่ากันดังภาพซ้ายมือ)
ยุคสมัยเปลี่ยนไปจากลำไผ่กลายมาเป็นท่อเหล็กหรือท่อประปา (ซึ่งอันตรายมากเมื่อมีการระเบิดใส่ผู้คนอย่างที่เป็นข่าว) ตอนหลังหันมาใช้ท่อพีวีซีแทนซึ่งก็ยังเป็นอันตรายอยู่ดี จากการบูชาแถนมาเป็นการพนันขันต่อเพื่อการเดิมพัน จำนวนบั้งไฟที่จุดในแต่ละที่จึงมีจำนวนมาก และสร้างความเสียหายต่อชุมชนในทิศที่บั้งไฟถูกจุดออกไป (เพราะสามารถไปไกลได้หลายสิบกิโลเมตร)
นอกจากบั้งไฟแล้ว ยังมีการทำพลุ พะเนียง ดอกไม้ไฟ ตะไล (เพื่อจุดในการแห่ร่วมด้วย) นอกจากนั้นตัวบั้งไฟยังต้องมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงามเรียกว่า การเอ้ ซึ่งก็เป็นฝีมือของพระอีกเช่นกันวัฒนธรรมเหล่านี้ ยังคงอยู่คู่กับชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดจนวันนี้ และนอกจากนี้วัฒนธรรมงานบุญบั้งไฟยังกระจายอยู่ทั่วเกือบทุกจังหวัดของไทย เนื่องจากการอพยพสร้างถิ่นฐานใหม่ของชาวอิสานนั่นเอง..

(ตัวอย่างที่ 3)  งานบุญข้าวประดับดิน  
     เนื่องจากคนลาวและไทยอีสาน มีความเชื่อถือสืบต่อกันมาแต่โบราณกาลแล้วว่า กลางคืนของเดือนเก้าดับ (วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9)เป็นวันที่ประตูนรกเปิด ยมบาลจะปล่อยให้ผีนรกออกมาเยี่ยมญาติในโลกมนุษย์ ในคืนนี้คืนเดียวเท่านั้นในรอบปี ดังนั้นจึงพากันจัดห่อข้าวไว้ให้แก่ญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว ถือว่าเป็นงานบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปแล้วมีเรื่องเล่าไว้ในพระธรรมบทว่าญาติของพระเจ้าพิมพิสารกินของสงฆ์เมื่อตายแล้วไป เกิดในนรก ครั้นพระเจ้าพิมพิสารถวายทานแด่พระพุทธเจ้าแล้วมิได้อุทิศให้ญาติที่ตาย กลางคืนพวกญาติที่ตายมาแสดงตัวเปล่งเสียงน่ากลัวให้ปรากฏใกล้พระราชนิเวศน์ รุ่งเข้าได้เสด็จไปทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทูลเหตุให้ทราบ พระเจ้าพิมพิสารจึงถวายทานอีกแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติที่ตายจึงได้รับส่วน กุศลการทำบุญข้าวประดับดิน ทำเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ตายแล้ว ถือเป็นประเพณี ที่ต้องทำเป็นประจำทุกปีมูลเหตุที่ทำ

 บุญเดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน คือ บุญที่ทำในวันแรมสิบสี่ค่ำ เดือนเก้า(ประมาณเดือนสิงหาคม) เป็นการนำข้าวปลา อาหาร คาวหวาน ผลไม้ หมาก พลู บุหรี่ อย่างละเล็ก อย่างละน้อย แล้วห่อด้วยใบตองทำเป็นห่อเล็กๆ นำไปวางตามโคนต้นไม้ใหญ่หรือตามพื้นดินบริเวณรอบๆ เจดีย์หรือโบสถ์ เป็นการทำบุญที่ชาวบ้าน จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว
ในตอนเย็นของวันแรม 13 ค่ำ เดือน 9 ญาติโยมเตรียมจัดอาหารคาวหวาน และหมากพลู บุหรี่ไว้กะให้ได้ 4 ส่วน ส่วนหนึ่งเลี้ยงดูกันภายในครอบครัว ส่วนที่สองแจกให้ญาติพี่น้อง ส่วนที่สามอุทิศให้ญาติที่ตายไปแล้ว และส่วนที่สี่นำไปถวายพระสงฆ์ ในส่วนที่สาม ญาติโยมจะห่อข้าวน้อย ซึ่งมีวิธีการห่อคือ ใช้ใบตองห่อ ขนาดเท่าฝ่ามือ ส่วนความยาวนั้นให้ยาวสุดซีกของใบตอง วัฒนธรรมประเพณีของชาวอิสาน ยังสืบทอดกันมาตลอดหลายชั่วอายุคน
(ตัวอย่างที่ 4)  ประเพณีงานบุญผะเหวด (พระเวส)
           ประเพณีงานบุญผะเหวด (พระเวส) หรือ "งานบุญเทศน์มหาชาติ" เป็นงานบุญที่สำคัญสำหรับชาวพุทธทั่วประเทศ ทั้งใน ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) และ ภาคใต้ จะจัดขึ้นในราวเดือน 11-12 หลังออกพรรษาของทุกปี ส่วนในภาคอีสาน งานบุญผะเหวดเป็นงานบุญที่สำคัญที่สุดในรอบปีของชาวอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในเดือน 4 ของทุกปี (ประมาณเดือนมีนาคม -เมษายน )  ตามจารีตประเพณีที่ทำสืบทอดกันมาแต่โบราณเชื่อกันว่า หากผู้ใดได้ฟังเทศน์ผะเหวด หรือเทศน์มหาชาติจบทั้ง 13 กัณฑ์  ภายในวันเดียวและบำเพ็ญความดีผลบุญที่ผู้นั้นได้กระทำลงไป) จะส่งให้บุคคลนั้นได้ไปเกิดร่วมชาติเดียวกับพระพุทธเจ้านอกจากจะมีการฟังเทศน์มหาเวสสันดรชาดกเพื่อสืบศาสนาแล้วชาวอีสานยังถือเป็น ประเพณีแห่งความอุดมสมบูรณ์  ในวันนี้จึงจัดให้มีพิธีกรรมขอฝนด้วย และในงานบุญพระเวสนี้  นับแต่โบราณคนอีสานนิยมเล่นผีตาโขนด้วยเพราะชาวบ้านจินตนาการว่าในช่วงที่พระเวสสันดรและพระนางมัทรีเข้าเมืองคงจะมีคนป่าหรือผีป่าที่เคยปรนนิบัติและเคารพรักพระเวสสันดร  ร่วมขบวนตามไปส่งด้วย

          ในวันงานบุญผะเหวดนี้ชาวบ้านจะนำผ้าพระเวส (ผ้าที่วาดเป็นเรื่องราวในมหาเวสสันดรชาดก เหมือนกับภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังแต่วาดลงในผ้า)   ไปขึงรอบสิม เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานบุญหลวงได้ปะพรมด้วยน้ำอบน้ำหอม  และมีการจัดทำข้าวปุ้นหรือขนมจีนให้ผู้มาร่วมงานบุญได้กินฟรีกันทุกคน


------------------------------------------------------------------------
คำถามที่ 2 ในชีวิตของนักศึกษา มีการละเล่นที่เราเล่นกันเพื่อสนุกอะไรบ้าง ที่นักศึกษาชื่นชอบ (ตอบเพียง 1 การละเล่น)
        เด็กๆในอดีตมีอิสระในการละเล่น สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ โดยคิดกฎกติกาได้เอง การละเล่นของเด็กไทยในอดีต ทั้งที่เล่นกลางแจ้ง และในร่ม โดยส่วนใหญ่เลียนแบบจากการทำงานและอาชีพของผู้ใหญ่ หรือคิดการละเล่นใหม่ๆ เพื่อแข่งขันในหมู่เพื่อนกันเองโดยเฉพาะการละเล่นของเด็กๆ หลายอย่างสามารถเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยที่เด็กรู้สึกเพลิดเพลิน สนุกสนาน ไม่เบื่อ วัสดุธรรมชาติอย่างเช่น ต้นกล้วย หลังจากนำใบตองมาห่อของแล้ว ก้านกล้วยก็สามารถนำมาประดิษฐ์เป็น ม้าก้านกล้วย ให้เด็กๆนำมาวิ่งเล่นได้ด้วยในที่นี้จะพูดถึง คือ


(ตัวอย่างที่ 1) มอญซ่อนผ้า (MON SON PA)
จำนวนผู้เล่น : ไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น
วิธีเล่น มีผ้า 1 ผืนเป็นอุปกรณ์การเล่น จับไม้สั้นไม้ยาว เลือกคนที่เป็นมอญ คนอื่นๆ นั่งล้อมวงคนที่เป็นมอญถือผ้าไว้ในมือ เดินวนอยู่นอกวง คนที่นั่งล้อมวงอยู่จะร้องเพลง ระหว่างนั้นคนที่เป็นมอญจะทิ้งผ้าไว้หลังใครก็ได้ แต่ต้องพรางไว้เป็นว่ายังถือผ้าอยู่ เมื่อเดินกลับมา ผ้ายังที่อยู่เดิม ก็หยิบผ้าไล่ตีผู้อื่น ผู้เล่นนั้นต้องวิ่งหนีไปรอบๆ วง แล้วจึงนั่งได้ ผู้เป็นมอญจะเดินวนต่อไปหาทางวางผ้าให้ผู้อื่นใหม่ถ้าใครรู้สึกตัวคลำพบผ้าจะวิ่งไล่ตีมอญไปรอบวง 1 รอบ มอญต้องรีบวิ่งหนีมานั่งแทนที่ คนไล่ก็ต้องเป็นมอญแทนจำนวนผู้เล่น : ไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น
วิธีเล่น มีผ้า 1 ผืนเป็นอุปกรณ์การเล่น จับไม้สั้นไม้ยาว เลือกคนที่เป็นมอญ คนอื่นๆ นั่งล้อมวงคนที่เป็นมอญถือผ้าไว้ในมือ เดินวนอยู่นอกวง คนที่นั่งล้อมวงอยู่จะร้องเพลง ระหว่างนั้นคนที่เป็นมอญจะทิ้งผ้าไว้หลังใครก็ได้ แต่ต้องพรางไว้เป็นว่ายังถือผ้าอยู่ เมื่อเดินกลับมา ผ้ายังที่อยู่เดิม ก็หยิบผ้าไล่ตีผู้อื่น ผู้เล่นนั้นต้องวิ่งหนีไปรอบๆ วง แล้วจึงนั่งได้ ผู้เป็นมอญจะเดินวนต่อไปหาทางวางผ้าให้ผู้อื่นใหม่ถ้าใครรู้สึกตัวคลำพบผ้าจะวิ่งไล่ตีมอญไปรอบวง 1 รอบ มอญต้องรีบวิ่งหนีมานั่งแทนที่ คนไล่ก็ต้องเป็นมอญแทน

(ตัวอย่างที่ 2) กระต่ายขาเดียว
จำนวนผู้เล่น : ไม่จำกัดจำนวน
วิธีเล่น : ขีดเส้นแบ่งเขตบนพื้น และมีเขตจำกัดเส้นออกไว้ด้วย แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่ายเท่าๆ กัน ตกลงกันว่าใครจะเป็นกระต่ายก่อน กลุ่มที่เป็นกระต่ายจะคิดคำขึ้นหนึ่งคำ ให้มีพยางค์เท่ากับจำนวนคนในหมู่และจำต้องกำหนดพยางค์ให้แต่ละคนด้วย เมื่อคิดคำได้แล้วหมู่ที่เป็นฝ่ายเล่นทั้งหมดก็จะเป็นผู้เลือกว่า จะเอาพยางค์ใด ฝ่ายกระต่ายคนที่มีพยางค์ตรงกับที่โดนเลือกก็จะวิ่งกระโดดขาเดียวให้เร็วที่สุด และไล่จับแตะคนในฝ่ายเล่น ถ้าคนใดโดนจับหรือถูกตัวกระต่ายก็ต้องออกจากการเล่น แต่ถ้ากระต่ายเปลี่ยนขาหรือขาแตะพื้นจะต้องเปลี่ยนเป็นกระต่ายตัวใหม่ที่ฝ่ายเล่นจะเลือก เมื่อฝ่ายเล่นถูกไล่ตีจนหมดแล้วก็ถือว่าแพ้ ต้องมาเป็นฝ่ายกระต่ายบ้าง

ตัวอย่างการเล่น : ฝ่ายกระต่ายมีสมาชิก 4 คน ก็คิดคำ 4 พยางค์ เช่น ทุเรียนหมอนทอง คนแรกเป็น
 “ทุ” คนที่2 เป็น“เรียน” คนที่3 เป็น“หมอน” คนที่4 เป็น“ทอง” เมื่อฝ่ายเล่นเรียก“ทอง” คนที่เป็นทองต้องกระโดดขาเดียวไล่จับคนฝ่ายเล่น ถ้าเท้าตกถึงพื้นฝ่ายเล่นจะเลือกคนใหม่อีก จนกว่าจะหมด ถ้าฝ่ายกระต่ายแตะได้ก่อน หรือฝ่ายเล่นวิ่งออกนอกเส้นแบ่งเขต จะหมดสิทธิ์เป็นฝ่ายเล่นต้องมาเป็นฝ่ายกระต่ายแทน

78 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2555 เวลา 17:01

    แบบว่าเป็นคนดีจังเอางานเอาการแหะยังมาแชร์ให้เราได้รู้อีก
    ขอบคุณครับสำหรับตัวอย่าง

    ตอบลบ
  2. เราก็เพิ่งลงเรียนปีนี้เอง ดีใจมากๆ ที่ได้เพื่อนและได้แนวทางทำกิจกรรมด้วย ขอบคุณมากๆ คะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะที่นำความรู้มาแชร์

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2555 เวลา 19:19

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2555 เวลา 12:44

    พวกเธอใครทำ กิจกรรมประจำวิชา 96102 ได้บ้างอ่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2555 เวลา 18:55

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 21:07

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2555 เวลา 12:02

    ขอบคุณมากคะ หายงงเลย

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2555 เวลา 18:53

    ขอบคุณมากเลยนะคะ แต่ตอบเปงประเพณี หนังตลุงคงได้ไหมคะมันต่างจากแนวทางคุณมาเลย

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณนะครับ จะได้รีบทำส่ง ก่อน วันที่ 1 นี้แล้ว

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณมากครับสำหรับแนวตอบกิจกรรม จะได้รีบทำส่งให้ทันกำหนด,,

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2555 เวลา 19:32

    ขอบคุณสำหรับแนวทาง คุณเป็นหมือนแสงเที่ยนในความมืด
    ถึงมันไม่สวางมากมาย
    แต่ก้อพอเห็นทางล่ะ

    ตอบลบ
  13. ยังไม่ได้ทำเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับแนวทางนะค่ะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2555 เวลา 15:53

    เจ้าของบล็อคใจดีอ่ะ

    ตอบลบ
  15. ขอยคุนมากเลยครับ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2555 เวลา 20:53

    ขอบคุนนะคร๊

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2555 เวลา 12:29

    เพื่อนๆทำกิจกรรมกรรมกันหรือยังค่ะ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ5 กันยายน 2555 เวลา 15:01

    ถ้าเลยกำหนดส่งแล้ว
    ยังส่งได้ไหมเอ่ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเลยกำหนดส่งกิจกรรม ก็สามารถส่งได้นะค่ะ แต่ยังไงก็บอกเหตุผลอาจารย์นิดหนึ่งค่ะ ว่าเพราะอะไร แต่เห็นบางคนก็ยังส่งได้โดยไม่ต้องบอกเหตุผล ...สรุปส่งไปเลยค่ะ...

      ลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2555 เวลา 18:40

    เหมือนกัน ยังไม่ได้ส่งเลยนึกว่าส่งได้ถึง 1 ต.ค.

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 15:44

    จะสอบแล้วนะอ่านหนังสือบางหรือยัง

    ตอบลบ
  21. พี่ขา หนูสงสัยว่า กิจกรรมที่ทำในหนังสือ เราต้องส่งหรือป่าวคะ เพิ่งเรียน ก็เลยงง ดีนะที่หากิจกรรมเจอ สงสัย งงๆๆ ช่วยชี้แจงให้ทราบทีคะ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2556 เวลา 14:10

    ขอบคุนม้ากค่ะๆๆๆๆๆเเละก็ทักทายเพื่อนๆพี่ทุกคนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  23. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2556 เวลา 13:11

    ขอขอบพระคุณด้วยความจริงใจและสุดซึ้ง ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2556 เวลา 12:28

    เฉลยกิจกรรมประจำชุดวิชา 12304 มีมั่งไหมครับ ช่วยหน่อยครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2556 เวลา 10:55

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  27. ขอบคุณ แนวทางการคิด

    ตอบลบ
  28. ขอบคุณค่ะสำหรับตัวอย่างดีๆๆ

    ตอบลบ
  29. ขอบคุณสำหรับน้ำใจอันงดงาม ขอให้ความดีนี้ส่งผลให้คุณประสบผลสำเร็จกับชีวิตการศึกษานะครับ

    ตอบลบ
  30. ขอบคุณครับสำหรับคำตอบที่เป็นแนวทางในการศึกษา

    ตอบลบ
  31. ขอบคุณมากคับผม

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2556 เวลา 17:27

    แล้วกิจกรรมเนี๊ยเราดูจากไหนค่ะน้องพึ่งจะเรียนใหม่

    ตอบลบ
  33. กิจกรรมจะส่งมาพร้อมกับหนังสือเรียนค่ะ เด็กใหม่เหมือนกาน แหะๆๆ

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:09

    มีกิจกรรมการบัญชีการเงินและการบัญชีเพื่อการจัดการหรือป่าวคะ ช่วยหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สำหรับบัญชีการเงินและการบัญชีเพื่อการจัดการ จะนำมาลงเร็วๆนี้นะค่ะ อดใจรออีกนิดค่ะ

      ลบ
    2. อยากได้เหมือนกันค่ะ ใกล้หมดเขตแล้ว แต่ทำไม่ได้เลย ช่วยหน่อยนะคะ
      khwan_min07@hotmail.com

      ลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ15 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:21

    ขอบคุณสำหรับตัวอย่างค่ะ เพิ่งเรียนปีนี้ปีแรก

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:12

    เวลาตอบเขียนคำถามไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:38

      ไม่ต้องเขียนเขียนแค่ข้อ 1 ข้อ2 ก็พอค่ะ

      ลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:37

    ขอบคุณสำหรับแนวทาง คิดว่าจะไม่ทำส่งแล้ว พอเข้ามาดูในนี้ไม่ยาก จะรีบทำส่งเลยค่ะ
    ขอตอบคุณข้อความด้านบนเวลาตอบไม่ต้องเขียนคำถามก็ได้ค่ะ เขียนเป็น ข้อ1 ข้อ2 แทนค่ะ

    ตอบลบ
  38. ทำที่อยู่ในการส่งไปยังมหาลัยหาย รบกวนขอที่อยู่ได้ไหมคะ
    ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ

    ตอบลบ
  39. ขอบคุณมากเลยคะ...

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 16:47

    ช่วยได้มากเลย ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2556 เวลา 11:52

    ขอบคุณมากๆครับได้แนวทางเยอะเลย

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2556 เวลา 22:28

    ได้หนังสือเรียนมา 2เล่ม กะประมวลสาระ แล้วกิจกรรมอยุ่ไหนอ่ะ หามะเจอเลย ใครรุ้บ้างช่วยตอบที ขอบคุณมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กิจกรรมจะส่ง ตามมาทีหลังค่ะ เราก้อยังมะได้รับเหมือนกัน
      แต่สามารถไปโหลดมาทำก่อนได้ค่ะ ตามลิ้งด้านล่าง

      http://www.stou.ac.th/Offices/ore/rere/goto/pages/ViewSchools.aspx?sc=1&s=1&y=2556

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2559 เวลา 10:51

      ขอบคุณ เพิ่งลงเรียนใหม่ยังไม่รุอะไรสัอย่าง

      ลบ
  43. เพิ่งลงเรียนครั้งแรกปีนี้อ่าคะ
    เลยไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่ ?
    เนื้อหาของพี่ ให้ประโยชน์ น้องมากเลยค่ะ
    ขอบคุณ แนวทางที่ดีนะคะ ..

    น้องมีคำถามว่า หากเราทำกิจกรรม แล้ว แบบทดสอบในหนังสือ 2 เล่มจะต้องส่งไปด้วยรึป่าวค่ะ ?

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2556 เวลา 19:05

    ถ้าส่งกิจกรรมไป เราต้องใส่ซองหรือแบบไหน คะ

    ตอบลบ
  45. เพิ่งลงเรียนปีแรก และเพิ่งได้รับกิจกรรมยังทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ

    ตอบลบ
  46. ขอบคุนที่สุด ของที่สุดอะค๊:D

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2556 เวลา 16:36

    ขอบคุณค่ะ หนูจะไม่ลอกนะคะ แต่จะนำเอาไปเป็นแนวทางในการทำกิจกรรม ขอบคุณมากนะคะ

    หนูรุ่น 56 สาขามนุษยนิเวศศาสตร์ อาหารโภชนาการและการประยุกต์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2556 เวลา 14:39

      เรียนสาขา เอก เดียวกันเลยค่ะ ^______^

      ลบ
  48. เพิ่งได้รับชุดกิจกรรมจากทาง
    มหาลัยค่ะ ตอนนี้กำลังจะเริ่มทำส่ง
    ไม่รู้ว่าจะทันส่งหรือเปล่า ตอนแรกอ่านคำถามก็งงๆค่ะ
    แต่ตอนนี้รู้แล้ว ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2556 เวลา 14:25

    ขอบคุณค่า ต้องการพอดี ส่งวันอังคารนี้

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2556 เวลา 01:37

    ขอบคุณค่ะ ช่วยได้เยอะเลย พี่ค่ะถ้าส่งกิจกรรมต้องใส่ซองแบบไหนค่ะ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2556 เวลา 20:40

    ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่นำแนวทางตัวอย่างมาให้ ตอนแรกก็งงๆ แต่พอมาเจอตัวอย่างแล้วหายงงเลย ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2556 เวลา 23:12

    เพิ่งได้รับกิจกรรมเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 ถ้าส่งวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมนี้ จะทันส่งหรือป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 21:19

    กิจกรรมการบัญชีการเงินและการบัญชีเพื่อการจัดการ1/2556ยากมากช่วยแนะแนวคิดหน่อยได้ไหมค่ะ ถ้าเป็นไปได้มีคำตอบช่วยหน่อยเถอะค่ะเพราะกลัวว่าจะทำไม่ทันส่ง

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 17:05

    ขอบคุณมากค้าบ...

    ตอบลบ
  55. ทำเสร็จส่งเรียบร้อยเหลือแต่รอสอบไม่รู้จะผ่านไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อสอบยากไหมค่ะ

      ลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2556 เวลา 14:42

    ขอบคุณค่ะที่ให้แนวทาง .....

    ตอบลบ
  57. อยากได้คำตอบกิจกรรม 60120 ค่ะ หน่อยค่ะ vilavun_cm_fang@msn.com ค่ะ

    ตอบลบ
  58. ขอบคุณ สำหรับตัวอย่าง ของคำตอบ ประจำชุดวิชานี้่้ครับ ขอบคุณมากจริงๆครับ

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2557 เวลา 10:04

    ขอบคุนนะคะ สำหรับแนวความคิด ช่วยให้คิดคำตอบได้เยอะเลยค่ะ

    ตอบลบ
  60. ลอกแล้วส่งไป จะได้คะแนน ไหม เนี่ย อิอิ

    ตอบลบ
  61. ขอบคุณค่ะ ที่นำตัวอย่างมาลง
    เพื่อเป็นแนวทางการศึกษา

    ตอบลบ
  62. ขอบคุณค่ะความรู้เพิ่ม

    ตอบลบ
  63. อยากทราบว่า นักศึกษาใหม่เทอม 1 ต้องโหลดการบ้านเองหรือ ส่งมาทางไปรษณีย์ หรือไม่มีค่ะ

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:34

    ขอขอบคุณสำหรับตัวอย่างค่ะ จะสอบในวันที่ 30-31 ก.ค.59 นี้อ่ะค่ะ thag you หลายๆ

    ตอบลบ