วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทำนาบ้านภูนิตา ปี 2011

ผ่านมาหลายเดือนไม่ค่อยได้ Up Date พัฒนาการบ้านภูนิตาเลย พอมีเวลาก็เลยเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆพี่ๆได้ดู เห็นในเมืองกรุงเจอน้ำท่วมแต่บ้านภูนิตายังไม่ท่วมนะค่ะ ยังทำนาได้ ไม่เสียหายอะไร เพียงแต่ยังไม่เป็นการทำนาอินทรีย์เต็มที่เท่านั้น เพราะท่านคุณพ่อยังยึดติดกับเคมีอยู่เลย ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป แล้วกันแต่ก็ยังพอฟังกันบ้าง อีกอย่างตอนนี้ก็ยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่่เลย ยังไม่ได้ช่วยท่านคุณพ่อได้เต็มที่ ก็ต้องยอมท่านก่อน..งั้นมาติดตามกันนะค่ะ

กำลังถอนกล้าเพื่อนำไปปักดำ ช่วงเดือน กรกฏาคม 2011

 
ส่วนที่ลงปลูกเรียบร้อยแล้ว

เมื่อช่วงที่ผ่านมา ตอนพ่อดำนา เป็นช่วงที่แม่กำลังป่วยพอดีค่ะ เลยขาดคนที่ช่วยคิดอีกอย่างพ่อก็ต้องการความรวดเร็วในการทำนาให้เสร็จ ได้แรงงานเขมรมาช่วยทำ ปีนี้พ่อทำนาสองแบบ นาดำ และ นาหว่าน

เปรียบเทียบนาดำ กะ นาหว่าน

ข้าวนาดำเริ่มเขียวแล้ว

ด้านหลังเป็นนาหว่าน

กล้วยน้ำหว้าของแม่กำลังแก่ หวีใหญ่มาก

 นาข้าวช่วง เดือน สิงหาคม 2011

มองไกลๆ จะเห็นนาหว่าน

ดูแล้วชื่นใจ เขียวสวย

ข้าวออกรวงแล้ว ที่เห็นเป็นนาหว่าน

ผ่านไป เดือนกว่าๆ ข้าวเริ่มออกรวงแล้ว สังเกตุนาหว่าน ออกรวงไม่สม่ำเสมอ พ่อบอกว่า คนหว่าน หว่านถี่เกินไป ทำให้ต้นเล็ก เป็นอย่างที่เห็น ครั้งแรกของพ่อที่ทำนาหว่าน พ่อบอก ทำใจ

ข้าวนาดำ ข้าวออกรวงพร้อมกัน สม่ำเสมอ สวยงามค่ะ


ข้าวสวยๆ
ออกรวงสม่ำเสมอมากค่ะ ส่วนในน้ำข้างล่างกอข้าว ปลาเยอะมากๆ เป็นปลาเลี้ยงธรรมชาติค่ะ ไม่รู้มากจากไหน เยอะจริงๆ โดยเฉพาะปลาช่อน ปลาอื่นๆ ก็มีนะค่ะ ปลาหมอ ปลาดุกนา กบ ปลากราย ปลากรายเนี่ยเยอะพอๆกะปลาช่อน พ่อบอกว่า ขอพ่อแม่พันธุ์มาจากเพื่อนบ้าน 2 คู่ ตอนนี้มีเต็มบ่อ


ยามเย็นกับข้าวสวยๆ

อาทิตย์ตกแล้ว

บ่อปลาที่อยู่ติดกันกะนา ปลาเยอะมากๆ

ช่วงน้ำลด ต้องเอาน้ำออกจากนาข้าว ไหลลงบ่อ ปลาซิวกระโดดขึ้น เด็กมาหาปลากัน

ต้นนี้ มะพร้าวกระทิ ซื้อมาปลูกข้างบ่อ พ่อปลูกให้ ซื้อมา 5 ต้น นี่คือ 1 ใน 5

บ่อปลาของเรามีบัวสวยๆด้วย

บัวหลวงในบ่อ

นี่คือทั้งหมดของ ๅภูนิตาฟาร์ม ค่ะ ท่าทางอนาคตสดใส ข้าวออกรวงแล้ว ครั้งหน้าจะมา up date ต่อนะค่ะ ไว้คอยติดตามตอนต่อไปค่ะ รวงข้าวสีทอง ตอนเก็บเกี่ยวๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น